Chiến thuật: Guru Control
Control từ lâu đã là một lối chơi rất thú vị. Bằng cách sử dụng rất ít số lượng Monster, những bộ bài Control sẽ gây áp lực cho đối phương bằng những lá bài cản trở những bước tiến của họ. Trong những bộ bài đó, Eldlich, Sky Striker là 2 bộ bài Control tiêu biểu nhất đã (có thể đang) lọt top meta ở cả 2 format.Ngoài ra thì có rất nhiều bộ bài Control mạnh khác. Hôm nay chúng ta sẽ đến với một bộ bài đã và đang lọt vào top một số giải đấu ở cả TCG và OCG, đó chính là Guru Control.
Đây là một nhánh nhỏ của Subterror, nhưng với khả năng vượt trội hơn so với các lá bài Subterror còn lại nên đã được tách ra thành một bộ bài riêng với một số lá bài Subterror hỗ trợ đi kèm. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
I. Những lá bài chính: Chiến thuật: Guru Control
1. Monster: Chiến thuật: Guru Control
Subterror Guru
Level 4 EARTH Dragon Flip Effect Monster ATK/1600 DEF/1800
FLIP: You can add 1 “Subterror” card from your Deck to your hand, except “Subterror Guru”. You can target 1 other face-up monster on the field; change that monster, also this card, to face-down Defense Position. This is a Quick Effect if you control another “Subterror” card. You can only use each effect of “Subterror Guru” once per turn.
Stat trung bình, không quá cao cũng không quá thấp so với 1 quái thú Level 4. Nhưng hiệu ứng của Guru thì không đáng để bạn xem thường được đâu. Hiệu ứng đầu tiên, Guru sẽ cho phép Search bất cứ lá bài Subterror nào từ bộ bài trừ Guru. Guru sẽ giúp bạn tăng thêm khả năng control với các lá bài bẫy như Final Battle, hay là cản trở những bước tiến của đối thủ hay hồi hàng bằng Fiendess,… Guru hỗ trợ để chúng ta setup mạnh mẽ hơn trong những turn sau.
Ngoài ra Guru sẽ giúp bạn tái tạo lại trạng thái Set của mình. Khi Guru ở trên sân được lật ngửa, bạn có thể chuyển lá bài này cùng 1 quái thú trên sân sang thế thủ úp. Hiệu ứng này giúp bạn cản trở được một phần kế hoạch của đối thủ, làm cho đối thủ có thể không Link Summon,Xyz Summon,… ngay được quái thú mà họ mong muốn, hay là ngăn cản sự kích hoạt eff của 1 số quái thú trên sân đối thủ,.. Do đó, nếu Guru của bạn ở trên sân càng lâu, đối thủ của bạn sẽ phải chịu càng nhiều ức chế.
Vì bộ bài của chúng ta chơi xung quanh Guru nên số lượng chơi lá bài này chắc chắn là 3. (trừ phi mix quá nhiều hàng search thì bạn có thể cắt xuống 2).
Subterror Fiendess
Level 1 EARTH Spellcaster Effect Monster ATK/800 DEF/500
When your opponent activates a card or effect (Quick Effect): You can send this card from your hand or field to the GY, then target 1 “Subterror” monster you control; negate the activation, then change the targeted monster to face-down Defense Position. You can target 1 face-up monster you control; change it to face-down Defense Position, and if you do, Special Summon 1 “Subterror” monster from your hand or GY, in face-up or face-down Defense Position. You can only use each effect of “Subterror Fiendess” once per turn.
Fiendish giúp bạn kháng hiệu ứng rất tốt. Khi có 1 Subterror đang ngửa trên sân và đối phương kích hoạt hiệu ứng, bạn có quyền được bỏ lá bài này để phủ nhận kích hoạt và chuyển quái thú đó sang thế thủ úp. Fiendish vừa là một công cụ cản trở rất tốt, vừa là công cụ để giúp bạn tái kích hoạt hiệu ứng của Guru nếu nó chưa kích hoạt trong lượt này.
Ngoài ra, Fiendish cũng là một công cụ đánh lâu dài tốt. Bạn có thể chọn 1 quái thú trên sân mình, úp xuống rồi gọi lại 1 Subterror từ mộ lên sân ở thế thủ ngửa hay úp. Target thường thấy nhất chính là Guru, giúp cho bạn tiếp tục search những lá bài lên tay để tiếp tục đánh lâu dài. Có thể thấy, cùng với Guru, Fiendish là một lá bài rất tốt, giúp bạn có thể đánh lâu dài ổn định.
Chơi 2-3.
Subterror Nemesis Archer
Level 3 EARTH Fairy Effect Monster ATK/1600 DEF/1400
At the start of the Damage Step, if this card attacks an opponent’s face-down Defense Position monster, and you control another “Subterror” monster: You can shuffle that opponent’s monster into the Deck. If this card on the field is destroyed by battle or card effect and sent to the GY: You can Special Summon 1 “Subterror” monster from your Deck in face-up or face-down Defense Position. You can only use each effect of “Subterror Nemesis Archer” once per turn.
Nemesis Archer có 2 công năng rất thú vị. Khi nó tấn công 1 quái thú thể thủ úp (thường bị úp xuống bởi Guru) và đang điều khiển 1 Subterror trên sân thì có thể xào lại nó về Deck. Nemesis Archer giúp bạn đẩy được chướng ngại gây khó chịu khi những quái thú đó đang ở tư thế ngửa như Titan hay Colossus,… Còn khi bị tiêu diệt, Nemesis Archer cho phép bạn gọi lên 1 Subterror từ Deck lên sân trong tư thế ngửa hay úp tùy ý. Target thường thấy nhất của Nemesis đó là Guru để tiếp tục cộng hàng, hay là Fiendess để gây thêm một ít khó chịu cho đối thủ.
Chơi 0-2. 0 nếu bạn muốn chơi thêm những engine gây khó chịu khác như Red-Eyes để lên Dragoon (TCG), hay là muốn cut đi để tập trung thêm 1 số lá bài trap/handtrap anti đối thủ.
Subterror Behemoth Umastryx
Level 7 EARTH Reptile Flip Effect Monster ATK/2000 DEF/2700
FLIP: You can target 1 monster your opponent controls; banish it. You can only use this effect of “Subterror Behemoth Umastryx” once per turn.
When a face-up monster you control is flipped face-down, if you control no face-up monsters: You can Special Summon this card from your hand in Defense Position. Once per turn: You can change this card to face-down Defense Position.
Umastryx sẽ giúp bạn dọn dẹp đi các chướng ngại gây khó chịu mà không thể bị destroy bởi card effect, ví dụ như El Shaddoll Winda hay các boss Thunder Dragon,… Tuy nhiên, thi thoảng Umastryx sẽ gây dead hand cho bạn, nên nhớ kĩ điều này.
Chơi 0-1. Chiến thuật: Guru Control
2. Spell: Chiến thuật: Guru Control
The Hidden City
Field Spell
When this card is activated: You can add 1 “Subterror” monster from your Deck to your hand. Once per turn: You can change 1 face-down Defense Position “Subterror” monster you control to face-up Attack or Defense Position. Once per turn, when an opponent’s monster declares an attack: You can change 1 face-down Defense Position “Subterror” monster you control to face-up Attack or Defense Position, then you can negate the attack. You can only activate 1 “The Hidden City” per turn.
Lá bài Field Spell của Subterror. Khi được kích hoạt, bạn có thể được lấy lên tay 1 Subterror monster từ bộ bài. Nếu ở những turn đầu, mục tiêu ta thường add sẽ là Guru, thì những turn sau, chúng ta có thể add lên Nemesis Archer để diệt gọn quái thú đối thủ, hay là Fiendess để thêm 1 lớp bảo kê,… Hiệu ứng thứ hai của The Hidden City cho phép ta đổi tư thế 1 quái thú Subterror thế úp thành ngửa. Hiệu ứng này giúp bạn ngay lập tức trigger được hiệu ứng của Guru khi nó đang set, hay để giúp bạn đủ thỏa mãn để kích hoạt hiệu ứng Fiendess hay Guru trong turn đối thủ.
Ngoài ra, hiệu ứng thứ ba như 1 Negate Attack phiên bản thu nhỏ, giúp bạn phủ nhận đòn tấn công và vừa giúp trigger hiệu ứng của Subterror (thường là Guru) nữa. Có thể nói, những hiệu ứng trên đã góp phần làm cho The Hidden City đáng phải chơi trong Deck mà bạn nên chơi khi muốn build Subterror nói chung hay Guru nói riêng.
Chơi 3 và chơi kèm 1 Terraforming (Limited).
Subterror Cave Clash
Continous Spell
All “Subterror” monsters you control gain 500 ATK and DEF for each Set monster on the field. Once per turn, when a “Subterror” monster you control inflicts battle damage to your opponent: You can target 1 “Subterror” card in your Graveyard, except “Subterror Cave Clash”; add it to your hand.
Cave Clash giúp bạn recover lại bất cứ Subterror nào dưới mộ. Nhưng điều kiện khá phức tạp là phải gây được battle damage nên thi thoảng mình mới tái chế được, do đó Cave Clash có thể chơi 1 hoặc không chơi.
3.Trap: Chiến thuật: Guru Control
Subterror Final Battle
Trap
Activate 1 of these effects, also, after that, Set this card face-down instead of sending it to the GY.
●Change 1 Set “Subterror” monster on the field to face-up Attack or Defense Position.
●Change 1 face-up “Subterror” monster on the field to face-down Defense Position.
●ATK/DEF of 1 “Subterror” monster on the field become equal to its combined original ATK/DEF until the end of this turn.
●This turn, activated effects of “Subterror” cards cannot be negated.
Đây là lá bài cùng với Guru giúp bạn đánh trong turn đối thủ. Final Battle sẽ chuyển tư thế của Guru để hỗ trợ add bài, tăng công để hạ những quái thú hoặc là đơn giản hơn là chống các thể loại handtrap và Counter Trap. Final Battle có thể add được bởi Guru.
Chơi 1-3, tùy sở thích. Chiến thuật: Guru Control
II. Các lá bài khác:
Vì core của cả bộ bài chỉ có 11-18 lá (mình đếm sơ nên nếu sai các bạn nói ở dưới để mình sửa nhé), do đó, chúng ta có rất nhiều khoảng trống để nhét thêm các lá bài bổ sung vào.
Các handtrap cơ bản như Infinite Impermanence, Ash Blossom & Joyous Spring hay Maxx “C”,… là những handtrap cơ bản nên là những lựa chọn các bạn chơi trong mọi Deck, ở đây xin phép không nói lại nữa.
There Can Be Only One
Continous Trap
Each player can only control 1 monster of each Type. If a player controls 2 or more monsters of the same Type, they must send some to the GY so they control no more than 1 monster of that Type.
Một lá bài hỗ trợ rất tốt. Vì chúng ta chỉ sở hữu các quái thú cần thiết có Type khác nhau nên hầu như không ảnh hưởng nhiều, ngược lại, nó có thể phần nào gây sức ép khó chịu cho một số bộ bài, tiêu biểu như Endymion, …
Vanity’s Emptiness
Continous Trap
Neither player can Special Summon monsters. If a card is sent from the Deck or the field to your Graveyard: Destroy this card.
Lính đánh thuê nổi tiếng cho nhiều Deck với khả năng chặn Special Summon rất mạnh của mình. Và vì Deck của chúng ta không Special Summon quá nhiều nên cũng không ảnh hưởng.
Chơi 1 (OCG,Limited), 0 (TCG,Forbidden).
Summon Limit
Continous Trap
Neither player can Summon more than two times per turn. (Negated Summons count toward this limit. Negated cards/effects that would Summon do not count.)
Hầu như chúng ta không gọi lên quá nhiều 2 quái thú trong 1 lượt. Do đó, chúng ta hầu như không bị đá bởi chính eff này. Ngoài ra, Summon Limit gây khó chịu với nhiều Deck quay tay nhiều, ví dụ như các combo deck nói chung.
Tương tự đối với Vanity’s Emptiness, do bạn không thực hiện nhiều lượt Special Summon nên lá bài này có thể gây sức ép cho opp.
Pot of Extravagance/ Pot of Duality/ Pot of Prosperity
Normal Spell
At the start of your Main Phase 1: Banish 3 or 6 random face-down cards from your Extra Deck, face-down; draw 1 card for every 3 cards banished. For the rest of this turn after this card resolves, you cannot draw any cards by card effects.
Normal Spell
Excavate the top 3 cards of your Deck, add 1 of them to your hand, also, after that, shuffle the rest back into your Deck. You can only activate 1 “Pot of Duality” per turn. You cannot Special Summon during the turn you activate this card.
Normal Spell
Banish 3 or 6 cards of your choice from your Extra Deck, face-down; for the rest of this turn after this card resolves, any damage your opponent takes is halved, also excavate cards from the top of your Deck equal to the number of cards banished, add 1 excavated card to your hand, place the rest on the bottom of your Deck in any order. You can only activate 1 “Pot of Prosperity” per turn. You cannot draw cards by card effects the turn you activate this card.
Chiến thuật: Guru Control
Ba lá bài với ba hiệu ứng cho bạn tăng khả năng đào những lá bài mình cần lên. Extravagence cho phép rút bài bằng cách banish Extra, Prosperity và Duality cũng cho phép bạn đào hàng, những Duality không cho phép bạn Special Summon và chỉ được lật 3 lá bài đầu tiên, trong khi đó, Prosperity giảm nửa thiệt hại opp nhận (không quan trọng lắm vì đây không phải deck beatdown), nhưng bạn được phép lật 3/6 lá bài trên đầu bộ bài với cost là banish ngần ấy lá. Vì deck không quá chú trọng việc Special Summon quái thú và việc dùng Extra nên bạn nên sử dụng những lá bài này để tăng khả năng rút những lá bài mình cần.
Số lượng chơi sẽ là tùy bạn, nhưng mình nghĩ số lượng Extravagence + Prosperity không nên quá 4.
Dogmatika Punishment
Normal Trap
Target 1 face-up monster your opponent controls; send 1 monster with an equal or higher ATK from your Extra Deck to the GY, and if you do, destroy that monster. Until the end of your next turn after this card resolves, you cannot Special Summon monsters from the Extra Deck. You can only activate 1 “Dogmatika Punishment” per turn.
Punishment sẽ cản phá những chướng ngại gây khó chịu cho bạn. Cũng giống như trên, việc dùng Extra Deck không quá quan trọng trong Deck nên đây cũng là lựa chọn có thể sử dụng trong Deck.
Chơi 1-2. Chiến thuật: Guru Control
Bạn có thể chơi thêm các lá bài khác để chống clear sân như Solemn Judgment, Starlight Road (kèm 1 Stardust trong Extra Deck), hay thêm hàng negate tiếp như Solemn Strike,.. hay là hàng cản phá thêm nữa như các loại Mirror Force,… (Do nhiều lá khác có thể bổ sung vào nên mình xin phép chỉ giới thiệu những lá bài cơ bản như vậy thôi, còn các bạn có thể tự tìm hiểu và tự bổ sung thêm)
Và bây giờ là các engine có thể sử dụng thêm trong Deck
*Engine Red-Eyes (TCG)
Engine này bao gồm:
1 Red-Eyes Wyvern
1 Red-Eyes Black Dragon + 1 Dark Magician
3 Red-Eyes Insight + 1 Red-Eyes Fusion
1-3 Red-Eyes Dark Dragoon
Mục tiêu của engine này là đẩy nhanh tốc độ lên Dragoon để làm khó chịu và cản trở các Deck khác cùng với các Trap sẵn có trong Deck. Ưu điểm là lên được Dark Dragoon nhanh chóng như cách lên bằng Red-Eyes thông thường cùng với dàn trap hùng hậu, đối phương phải rất vất vả mới qua được. Nhược điểm thì, do dùng Red-Eyes và Dark Magician thì đương nhiên, tạ sẽ là điều khó tránh khỏi. Và nếu không lên được Red-Eyes Insight/Fusion được thì bạn bắt buộc phải chơi Guru không nhiều sức ép bằng Guru thuần.
*Engine Amazement(OCG):
Gồm có:
1-2 Amazement Administrator (Ɐrlechino)
1-2 Amaze Ɐttraction Horror House
Engine này sẽ cho bạn thêm 1 Book of Moon phiên bản Trap (Horror House). Horror House được gọi lên nhờ Ɐrlechino, mà trong Deck này cũng dùng nhiều Trap nên nó có thể kích hoạt eff hầu như bất cứ lúc nào. Đây cũng là 1 engine khá thông dụng trong Deck dùng nhiều Trap.
Và còn nhiều Engine nữa, các bạn có thể tự tìm hiểu thêm.
III. Đánh giá chung:
1. Ưu điểm:
– Tận dụng tốt There Can Be Only One khi Deck có đầy đủ các quái thú khác loại
– Không dùng Extra nên có thể dùng Super Polymerization cho một số Deck/ dùng Dogmatika Punishment
– Không Normal Summon nhiều (chủ yếu set bởi Guru và lật lên bởi Hidden City) nên có thể dùng những lá bài không cho Normal Summon và không ảnh hưởng đến Deck như Numeron Network/Calling, Red-Eyes Fusion, Heat Wave,…
2. Nhược điểm:
– Khó phá sân đối thủ
– Cần Guru để hồi tài nguyên nên dễ bị opp bắt bài.
Đó là những đánh giá chung của mình khi chơi Guru Control. Các bạn nếu thấy thiếu gì thì bổ sung ở dưới comment nhé để bài viết hoàn thiện hơn!
V. Decklist tham khảo:
1. TCG:
(Guru Mix Dogmatika + Buster Blader + Dragoon)
Main Deck:
Monster | Spell | Trap |
3 Ash Blossom & Joyous Spring | 3 Nadir Servant | 1 Destruction Sword Memories |
1 Buster Blader | 3 Red-Eyes Fusion | 2 Dogmatika Punishment |
3 Buster Whelp of the Destruction Swordsman | 1 Super Polymerization | 2 Ice Dragon’s Prison |
1 Dark Magician | 3 The Hidden City | 2 Paleozoic Dinomischus |
3 Dogmatika Ecclesia, the Virtuous | 2 Prologue of the Destruction Swordsman | |
1 Dogmatika Fleurdelis, the Knighted | 1 Shaddoll Schism | |
3 Droll & Lock Bird | 1 Subterror Final Battle | |
2 Inspector Boarder | 3 Summon Limit | |
3 Nibiru the Primal Being | 2 There Can Be Only One | |
1 PSY-Frame Driver | 2 Torrential Tribute | |
3 PSY- Framegear Gamma | 2 Trap Trix | |
1 Red-Eyes Black Dragon | ||
2 Subterror Guru | ||
2 Subterror Fiendess |
Extra Deck:
1 Black Luster Soldier – Soldier of Chaos | 1 Mudragon of the Swamp |
1 Buster Blader, the Dragon Destroyer Swordsman | 1 Predaplant Chimerafflesia |
1 Buster Dragon | 1 Predaplant Verte Anaconda |
1 El Shaddoll Apkalone | 1 Red-Eyes Dark Dragoon |
1 El Shaddoll Construct | 1 Starving Venom Fusion Dragon |
1 El Shaddoll Winda | 1 Titaniklad the Ash Dragon |
1 Elder Entity N’tss | 1 Wind Pegasus @Ignister |
1 Linkuriboh |
2. OCG:
Main Deck:
Monster | Spell | Trap |
3 Subterror Fiendess | 3 The Hidden City | 2 Subterror Final Battle |
3 Subterror Guru | 1 Terraforming | 2 Dogmatika Punishment |
1 Subterror Nemesis Archer | 3 Pot of Extravagence | 3 There Can Be Only One |
3 Ash Blossom & Joyous Spring | 1 Pot of Prosperity | 3 Crackdown |
3 Maxx “C” | 2 Infinite Impermanence | |
2 Nibiru the Primal Being | 1 Vanity’s Emptiness | |
2 Amazement Administrator (Ɐrlechino) | 3 Solemn Strike | |
1 Solemn Judgment | ||
2 Amaze Ɐttraction Horror House |
Extra Deck
3 Elder Entity N’tss | 1 Zoodiac Boarbow |
1 PSY-Framegear Omega | 1 Divine Arsenal AA-ZEUS – Sky Thunder |
2 Wind Pegasus @Ignister | 1 Tri-Brigade Ferrijit the Barren Blossom |
1 Rainbow Neos | 3 PSY-Framelord Lambda |
1 Zoodiac Drident |
Facebook: https://www.facebook.com/YuGiOh.Guidance.Vietnam
* Lưu ý: Yu-Gi-Oh! Guidance Vietnam luôn ủng hộ việc chia sẻ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Yu-Gi-Oh! Guidance Vietnam – How to master Yugioh card game. Cảm ơn các bạn. *
Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Yu-Gi-Oh! Guidance Vietnam, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!
bài viết hay quá ad ơi page tiếp tục cố gắng luôn ủng hộ
tiếp theo ad làm về orcust được không
ad lấy ảnh bài ở đâu vậy ạ, em định viết mấy bài tự xàm mà k biết lấy ảnh bài ở đâu :(( mong ad phản hồi
Ảnh nào bạn?