Thay đổi ATK (ATK Modifying)

Thay đổi ATK (ATK Modifying)

Yu-Gi-Oh! có 1 thứ làm nên sự khác biệt với trò chơi khác, đó là sức mạnh ATK hay DEF riêng của những lá bài, nếu chỉ số ATK bên nào thấp hơn thì bên đó sẽ bị trừ LP tương ứng bằng sự chênh lệch đó. Dĩ nhiên, nếu trong quá trình OTK, nếu bạn tính sai dù chỉ là chênh lệch 1 LP thôi, thì đối thủ của bạn trong lượt kế tiếp có thể “sở hữu aura của main” “sử dụng sức mạnh tình bạn” bla bla,… để come back và có thể hạ gục bạn chính lượt đó.

Như vậy, có thể nói, thứ làm nên sức hấp dẫn của Yu-Gi-Oh! chính là những cuộc đối đầu giữa các monster mạnh, hầu hết trong battle. Do đó, việc hiểu về những kiến thức về sự thay đổi ATK/DEF là phải có, vì chênh lệch 100 ATK đã là cả 1 vấn đề rồi.

Đương nhiên, đây là 1 vấn đề khá phức tạp trong Yu-Gi-Oh!, do đó, bạn có thể phải đọc đi đọc lại để ngẫm và hiểu vấn đề mình đưa ra đấy, nên các bạn hãy chú ý nhé!

(Vai trò của ATK/DEF ở đây giống như nhau nên để tránh dài dòng, chúng ta sẽ chỉ nói đến ATK).

I. Các kiến thức cơ bản:Thay đổi ATK (ATK Modifying)

Trong mọi thời điểm, các quái thú sẽ có 1 chỉ số ATK gốc in trên thẻ (original ATK) và 1 chỉ số khác là ATK hiện tại (Current ATK). ATK của một quái thú ban đầu sẽ là ATK gốc đến khi có sự thay đổi từ 1 hiệu ứng.

Có 2 loại thay đổi ATK chính:

1. Là những hiệu ứng thay đổi ATK liên tục:

Chẳng hạn, hiệu ứng tăng công do Fire Formation- Tenki được áp dụng chừng nào nó còn trên sân:

Fire Formation - Tenki by Kai1411 on DeviantArt

All Beast-Warrior monsters you control gain 100 ATK.

Cụm từ “tác dụng liên tục” nói lên tất cả. Nếu như 1 quái thú Beast-Warrior chỉ định “không bị ảnh hưởng bởi Spell” thì lượng tăng này sẽ không áp dụng lên nó.

2. Là những hiệu ứng Lingering:

Đây là những hiệu ứng vẫn lưu lại tác dụng sau khi hiệu ứng kích hoạt thành công. Giả dụ như Rush Recklessly:

Amazon.com: YU-GI-OH! - Rush Recklessly (BP02-EN133) - Battle Pack 2: War  of The Giants - 1st Edition - Common: Toys & Games

Target 1 face-up monster on the field; it gains 700 ATK until the end of this turn.

Sau khi Rush Recklessly được thực thi xong, hiệu ứng của Rush Recklessly vẫn còn lưu lại. Kể cả khi quái thú được chỉ định trở nên miễn nhiễm (unaffected), nó sẽ không bị mất 700 ATK (Vì đã áp dụng thành công rồi)

Lượng tăng công bởi hiệu ứng Lingering và Continuous hoạt động khá khác nhau, cho nên, việc xác định được tác nhân gây ra là khá quan trọng.

II. Dấu hiệu nhận biết:

1. Đối với Spell/Trap vĩnh cửu có chức năng thay đổi ATK:

Chúng hầu như là những hiệu ứng tăng công vĩnh viễn, trừ một số trường hợp có ghi (This ATK gain remains even if this cards leaves the the field). Cụ thể như hiệu ứng của Fire Formation – Tensen:

Fire Formation - Tensen by kienctn15 on DeviantArt

When this card is activated: Target 1 Beast-Warrior-Type monster you control; it gains 700 ATK until the end of this turn. (This ATK gain remains even if this card leaves the field.) 

2. Đối với hiệu ứng Monster:

a) Nếu chỉ thay đổi chính nó thì đó là hiệu ứng dạng Continuous

Ví dụ như Number 17: Leviathan Dragon:

Number 17: Leviathan Dragon by Kai1411 on DeviantArt

Once per turn: You can detach 1 Xyz Material from this card; this card gains 500 ATK.

Hay là một số hiệu ứng thiết lập ATK của các quái thú khi được triệu hồi, ví dụ các Qliphort:

Qliphort Shell by Kai1411 on DeviantArt

If this card is Normal Summoned without Tributing, or is Special Summoned, its Level becomes 4 and its original ATK becomes 1800.

Do đó, nếu như Effect Veiler hay Skill Drain được lật để negate hiệu ứng Number 17 sau khi thực thi hay các Qliphort bất cứ lúc nào sau khi Normal Summon thành công. Khi đó hiệu ứng sẽ không được áp dụng nữa, sức công khi đó của chúng sẽ về sức công được in trên lá bài này (original attack).

b) Nếu thay đổi áp dụng lên một số quái thú khác thì đó là Lingering

Ví dụ như Number 20: Giga-Brilliant chẳng hạn:

Number 20: Giga-Brilliant by Kai1411 on DeviantArt

Once per turn: You can detach 1 Xyz Material from this card; all face-up monsters you currently control gain 300 ATK.

Number 20 có hiệu ứng áp dụng lên quái thú khác. Nếu như Skill Drain hay Breakthrough Skill được áp dụng sau khi Brilliant effect được thực thi, thì khi đó, lượng tăng sẽ giữ nguyên, nó và các quái thú khác đều bị ảnh hưởng.

III. Kiến thức nâng cao hơn: Thay đổi ATK (ATK Modifying)

*Freezing ATK (Đóng băng chỉ số công):

Là các hiệu ứng chuyển ATK của monster về 1 giá trị nào đó.

Dấu hiệu dễ nhất để nhận biết: Effect dạng chia đôi, nhân đôi, chuyển ATK về 1 giá trị nào đó. Đương nhiên, không phải hầu hết các quái thú có eff dạng này đều là Freezing ATK, nhưng trong khuôn khổ tiếp cận, mình sẽ chỉ nói về dạng này mà thôi.

Ví dụ khá tiêu biểu là Heroic Champion – Excalibur:

Heroic Champion - Excalibur by AlanMac95 on DeviantArt

Once per turn: You can detach 2 Xyz Materials from this card; this card’s ATK becomes double its original ATK until your opponent’s next End Phase.

Để bạn hiểu hơn về cách hoạt động của Freezing effect. Giả dụ như bạn Xyz Summon Excalibur và đối thủ đang điều khiển Apoqliphort Tower:

Apoqliphort Towers by Kai1411 on DeviantArt

All Special Summoned monsters lose 500 ATK and DEF.

(Đây là hiệu ứng Lingering Effect và áp dụng vĩnh viễn nếu không có hiệu ứng mạnh hơn ghi đè)

Thay đổi ATK (ATK Modifying)

Sức công của Excalibur sẽ là 1500 ATK vào thời điểm được Xyz Summon. Sau đó Excalibur của bạn sẽ kích hoạt, sức công sẽ thành 4000 ATK. Đây là hiệu ứng dạng freezing effect, nên nó sẽ phá vỡ sự áp đặt giảm ATK của Tower lên Excalibur.

Sau khi Excalibur effect biến mất (Tower ở trên sân), sức công của Excalibur về lại 2000 ATK, Tower sau đó áp đặt lại (vì đây là hiệu ứng tác dụng vĩnh viên). Bất cứ hiệu ứng Lingering nào đã ảnh hưởng lên Excalibur sẽ không được áp dụng lại, ví dụ như Rush Recklesly tăng cho 700 ATK trước khi Excalibur dùng effect, Excalibur sẽ về 2000 chứ không phải 2700 ATK.

Qua đó, các ban tạm hiểu là Freezing ATK có khả năng “phá hủy” mọi sự áp đặt của các hệu ứng tác dụng lên ATK của quái thú đó, và làm “đóng băng” ATK tại 1 giá trị được xác định nào đó.

IV. Bài tập:

Bây giờ hãy cùng luyện tập thử với các ví dụ sau nhé!

1. Nếu Accesscode Talker được gọi ra bằng cách dùng 2 quái thú và sau đó opp kích hoạt Forbidden Droplet, chỉ định Accesscode thì chuyện gì sẽ xảy ra? Câu hỏi tương tự nhưng với trường hợp của Gren Maju Da Eiza.

Thay đổi ATK (ATK Modifying)

2. Nếu Apollousa, Bow of the Goddess được Link Summon bằng cách sử dụng 4 nguyên liệu, đã kích eff thành công 3 lần, sau đó trang bị bởi Moon Mirror Shield thì khi tấn công đối thủ, ATK của Apollousa sẽ biến đổi như thế nào? Giải thích? Câu hỏi tương tự nhưng lá bài trang bị là Solitary Sword of Poison.

3. Trên sân bạn có Tragoedia và 1 lá bài Jar of Greed đang úp. Đối thủ thực hiện Xyz Summon Number 39: Utopia Beyond để biến ATK mọi quái thú trên sân bạn về 0. Sau đó, khi Number 39 được resolve xong, bạn kích hoạt hiệu ứng của Jar of Greed. Vậy ATK Tragoedia lúc này là bao nhiều? Hãy giải thích?

Facebook: https://www.facebook.com/YuGiOh.Guidance.Vietnam

https://ygoguidance.com/

* Lưu ý: Yu-Gi-Oh! Guidance Vietnam luôn ủng hộ việc chia sẻ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Yu-Gi-Oh! Guidance Vietnam – How to master Yugioh card game. Cảm ơn các bạn. *

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Yu-Gi-Oh! Guidance Vietnam, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

About Soulmaker

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *